Maaaring ang bakasyon ay ang pagpunta sa probinsya ng mag-anak pamamasyal sa mga amusement centers o tourist spots o di kayay pagpapahinga lamang sa bahay. Tulad na lamang ng aking karanasan ang mag bakasyon sa malayong lugar.


In Hongkong And Macao 1888 By Kimberly Gana On Prezi Next

Ako na may isang miyembro sa pamilya na OFW ay malimit na magkaroon ng pagkakataon na mabuo ang pamilya sa isang taon.

Sanaysay tungkol sa ang aking bakasyon. Iginagawa ako ng saranggola ni lolo. Aking nakasanayan na rin ang paglalakbay patungo rito sapagkat dito nakatira ang aking lolo at lola na aming binibisita tuwing bakasyon simula noong. Niyaya kami ng aming tiyahin na lumuwas sa Samar upang dalawin ang aming kamag-anak doon at makisali sa pista.

Tuwing bakasyon may iisang lugar na pilit kong binabalik-balikan. Narito ang isa sa aking paglalakbay noong bakasyon na hindi ko malilimutan. Hugis tutubi ang saranggola.

Sa paksang ito magbibigay kami ng maikling sanaysay tungkol sa pandemya at sa mga katotohanang ipinakita nito sa ating mga kababayan. Bilang isang kabataan nais kong pumunta sa ibat ibang lugar na may ibat ibang tanawin. Pumili ng lugar na nais puntahan para magbakasyon.

Pagkadating naming sa aming mga kwarto ay nagpahinga kami saglit at yumakag ulit papuntang SM Mall para mag hapunan at bumalik din kami agad pagkatapos kumain dahil kailangan naming matulog ng maaga dahil alas 4 sa madaling araw ang aming flight pabalik dito sa Gitagum. Sa tatlong aking binanggit ang huli ang akma sa akinnasa bahay lang ako nagbabakasyon ngayon. Napakalayo man kung ituring ay masasabi naman na napakasulit ng paglalakbay papunta dito.

Baka naglakbay ka kasama ang iyong pamilya nagtrabaho araw-araw nahulog sa pag-ibig o sinubukan ng isang mahirap na sitwasyon. Karanasan na masasaya minsay malungkot nakakahiya nakakatawa at nakakamangha. Masayang masaya kami dahil bukod sa kumpleto ang pamilya namin ay nagka-roon din kami ng pagsasama sama o bonding na tinatawag.

Kayat malaking tulong ang pagpunta ko doon dahil hindi lamang lumawak ang aking isipan tungkol sa lugar na yun pati na rin ang pagkatuto kong makibagay at makihalubilo sa ibang tao. Lilia antonio et al 2013. SANAYSAY TUNGKOL SA COVID-19 Sa panahong ito milyun-milyong Pilipino ang naapektuhan ng pandemyag COVID-19.

Marami kasi ako nagawa nag-gimik kami ng mga kaibigan ko at nag-abroad rin kami ng pamilya ko. Noong akoy labing-dalawang taong gulang lamang ako at ang aking pamilya. Halimbawa ng elemento ng lakbay sanaysay.

Pero ang pinakamasaya na nangyari sa akin nu bakasyon ay nahanap ko na ang bago kong mahal. Gumawa ng tanong tungkol dito. Di lamang dahil sa taglay nitong ganda at likas na yaman ngunit dahil na rin sa siksik ito sa kultura at tradisyon na patuloy na pinoprotektahan at inaalagaan ng bawat Pilipino.

Tuwing bakasyon ay umuuwi kaming magkakapatid salalawigan ng aking nanay. Labing pitong taon na ang nakalipas noong unang nasilayan ko ang kagandahan ng mundo at unang nakapiling ang mga taong pinakamamahal ko. Hindi ko parin maiwasang mapangiti habang inaalala ko ang araw na yun sapagkat alam ko na malaki ang epekto nito sa aking pagkatao.

Maganda rin ang hotel naming tinirhan ditto. Noong una ayaw ko pang sumama dahil baka akoy mabagot doon. Mataas anglipad ng aking saranggola.

Lakbay-sanaysay ni Jann Louie Lamban Noong bata pa ako pangarap ko ng makapunta sa Summer Capital of the Philippines. Sa veranda nito kung saan kami nagpa serve nag pagkain kamiy masayang nagkukuwentuhan at ibinabahagi sa isat isa ang aming karanasan at ang pag Analisa kung pano nagging kaaya. Halimbawa Ng Sanaysay Tungkol Sa COVID-19.

Dahil na rin sa mahal ang pamasahe pauwi sa Pinas ay talagang kailangan naming maghintay kung kailang lang makakauwi ang aking ama. Ito ang panahon kung kailan nakapagbabakasyon ang mga mag-aaral na tulad ko. Sa aking mga kaklase aking mga minamahal na guro at sa ginagalang.

Kaya naman noong huling bakasyon nang makauwi ang aking ama ay napagdesisyunan. Hindi kompleto ang bakasyon mo kung wala kang larawan na kuha sa kastilyong buhanging ito tanda na talagang dinayo mo ito. Bakasyon Sanaysay na Nagsasalaysay Maraming nangyari sa bakasyon ko nung 2011 sa totoo lang parang pinakamalikhaya ko na bakasyon yun sa buong buhay ko.

Ang bakasyon sa tag-init ay maaaring maging abala o tamad nakakatawa o malubha. Ang taong 2017 ay isa sa mga hindi ko makakalimutang panahon sa aking buhay. Darilay Lahat tayo ay may kanya-kanyang karanasan sa buhay na hinding-hindi natin makakalimutan.

Tamang sagot sa tanong. Ito ay ang Bayan ng Mangaldan sa Pangasinan. Basahin at unawain ang maikling sanaysay sa ibaba.

ANG AKING BAKASYON Nobyembre 14 2014 Inihanda ni. So isa sa halimbawa ng salaysay ay yong tinatawag na talumpati. Maraming masasayang alaala na ang nakalagay sa puso ko at ngayong taon ay nadagdagan na naman ito.

Sa aming buong bakasyon isa sa aking naging realisasyon ay talagang maituturing na isang paraiso ang bansang Pilipinas. Naglalaro ito sa sa himpapawid. At doon po nagtatapos ang aking lakbay sanaysay tungkol sa aming bakasyon.

Pinipilit akong pasamahin hanggang sa napapayag nila ako. Ang aking bakasyon. Ang aking saranggola ay matibay.

Kami ng aking pamilya ay nagkaron ng isang masaya at hindi malilimutang karanasan noong 2015 sa sa LaiyaBatangas. Hayaan nyong ibahagi ko sinyo ang nangyari sa aming bakasyon. Ang susi sa tagumpay ay ang zero sa mga karanasan mga tao o mga sitwasyon na naging kakaiba ang iyong bakasyon.

Dahil samga palabas sa telebisyon ay naenganyo at naakit ako sa ganda ng Baguio city. Noon bawat bakasyon ay parati kong niyayaya ang aking mga magulang na pumunta sa Baguio upang mamasyal at noong ika-anim ng. Iguhit ang mga sumusunod na mga detalye.

Kada bakasyon palagi kaming bumibisita sa probinsya ng Bogo kasama ang buong pamilyaTatlong oras ang biyahe papuntang North pero kahit na malayo at mahaba ang biyahe ay sulit parin dahil sa magagandang tanawin at makikita mo talaga doon ang kagandahan ng kalikasanHindi lang mga puno at kakahoyan kundi pati na rin ang kulay asul na kadagatan. Bumuo ng grupo na may 3 miyembro.


Pin On Filipino Worksheets