Kung lubos na maiintindihan ng bawat mag-aaral ang tunay na kahalagahan ng edukasyon maiiwasan sana ang mga karaniwang suliraning hinaharap ng kabataan ngayon gaya ng hindi planadong pagkabuntis maagang pag-aasawa at pagtigil sa pag-aaral. Dahil kong susuko ako alam ko na wala akong patutungohan sa buhay.


Pin On Jenny

Jose Rizal Ang kabataan ang pag-asa ng bayan.

Sanaysay bilang mag aaral. Ang alcohol ay isang nakaka-addict na substance. Kahit pagiging guro ang gusto ng mga magulang ko para sa akin hindi ko sila sinunod. Isa akong walang kwentang mag-aaral.

Tumagal ang araw dumating ang karanasan na nag bibigay sa atin ng kasiyahan dahil sa ating kamg aral o kaibigan mga kalungkutan na nag dulot sa atin ng pag bati noong panahong malapit na ang exam. Para sa isang estudyante napakahirap na mag-aral ng ibat ibang paksa sa isang semestre ngunit kahit na ganoon alam ko na pursigido ang bawat estudyante na matutunan ang itinuturo sa kanila ng kanilang mga guro dahil alam nila na makakatulong ito para sa. Masaya ba ang pagiging estudyante.

Ang pagiging isang mag-aaral ay malaking parte nang ating kabataan. Ang pagiging isang mag-aaral sa isang paaralan ay may malaking gampanin sa ating buhay. Bata pa lamang ako gusto ko nang maging doktor.

At ng pagsuko na ito ay hindi ko ginawa kailanman ipinag-patuloy ko ang aking buhay bilang mag-aaral na kahit napakahirap ay kinakaya ko at kinaya ko. Isang Mabuting Desisyon ang Paghinto sa Pag-inom ng Alak Kung tutuusin isang napakadaling gawain ang pagpasok sa kahit anong uri ng addiction. Buwan ng Marso sa Taong 2020 nang lumitaw ang kauna-unahang kaso ng COVID-19 sa Pilipinas.

___Bilang isang mag-aaral at sa aking obserbasyon nalaman ko na ang pagiging estudyante kailangan ang sipag tiyaga lakas ng loob pagiging aktibo at. Bilang paghahanda sa kolehiyo na tunay ngang nagbigay ng pagsubok sa kanila. Bilang isang mag-aaral ang paglalakbay ay mahirap ngunit tungkulin kong malampasan at matagumpayan ang bawat hakbang o lakbay ng aking buhay sa larangan man ng pag-aaral.

Sigurado akong may isang natatanging karanasan ang lahat ng mag-aaral na hindi nila makalimutan dahil siguro itoy masayang ala-ala o naging aral sa kanila. Ang edukasyon ay isang bagay na hinding-hindi maaagaw ninuman. Hindi ako tutol sa edukasyon.

Klase ay tila mas mahirap dahil hindi ko nagagwa ang mga bagay na kailangan talaga na ikaw mismo ang gagawa tulad ng ginagawa sa loob ng silid-aralan at minsan hindi ko maintindihan kung paano gumawa ng maraming gawain sa klase dahil minsa ay nakalimutan ko o mahirap maintindihan nang walang tulong ng sinuman. Replektibong Sanaysay Patungkol Sa Isang Natatanging Karanasan Bilang poekyryrdlol Replektibong Sanaysay Patungkol Sa Isang Natatanging Karanasan Bilang Preview Full text Loading documents preview. Ang aking natatanging karanasan bilang mag aaral ay mapasama sa isang banda sa isang eskwelahan.

Animnapung mag-aaral ang naging respondente ng pag-aaral. Maibabahagi ko ang aking kaalaman sa naturang paksa tuwing nagrereport. Ang sayang maging kabataan lalo na ang maging isang estudyante sapagkat kapag natapos ko ang aking pag-aaral na ito ay walang hanggang pasasalamat ang maibibigay ko sa aking magulang at sa Panginoon.

Dahil sa mga aktibidad na ipinapagawa nagkakaroon ng magandang pagsasama ang bawat klase na binubuo ng mga mag-aaral na may ibat ibang pinanggalingan ugali pananaw at talento. Ano ang kahalagahan ng pag aaral nito paano ito makakatulong sa iyo bilang mag aaral salamat po. Dahil dito tinatagan ko ang loob ko lumaban ako para sa ikakaganda ng kinabukasan ko.

Simula noon bumilis ang pagkalat nito at dumami na rin ang bilang ng mga nahawaan sa bansa. Ang tanging namumutawi na lamang sa aking isipan noon ay ang pagpasok buhat sa kagustuhan ng aking mga magulang. Bilang isang estudyante o mag aara maari rin namang maranasan mo ang pangongopya at pagtulog sa klase habang may titser na nag asalita sa.

Bilang isang kritikal at mapanuring mag-aaral kailangang makapagsagawa ng pagsusuri sa mga naisagawa nang pag-aaral upang maging batayan ang mga ito sa pagbuo ng sariling konsepto na magiging daan sa pagpapalawak ng pagsasanay at pagbuo ng sariling papel pananaliksik. Lumuwas ako sa Maynila. Pls Rate and Give your opinions.

Ngunit may natatanging karanasan ang bawat estudyante sa paaralan. Sa unang suliranin lumabas sa pag-aaral na. Muli bilang isang mag-aaral sisikapin kong magampanan ang lahat ng responsibilities upang makamit ko ang pangarap na maging Certified Public Accountant sa bansang Pilipinas.

Ano-ano ang naiisip mong kahalagahan ng wika sa iyo bilang mag-aaral. Para sa akin napakasayang mag-aral subalit kailangan muna din na paghirapan ang mga bagay bago ito makamit. Masasabi kong may halong saya ligaya hirap at lungkot ang pagiging isang estudyante.

Ang mas mahirap ay ang paglabas sa ganitong kondisyon kapag ikaw ay nalulong na. Makikita mo nga naman sa mga pagsubok ng iyong paglalakbay sa pag-aaral ay may sukli itong masaya at magandang tagumpay. Replektibong Sanaysay Isang natatangin karanasan bilang isang magaaral Lahat naman siguro ay dumaan sa pagiging isang mag-aaral na kailagan magaral para maabot ang kanilang pinapangarap.

___Ang pagiging Estudyante ay ang unang hakbang sa pagtupad ng ating mga pangarap. Wala akong ibang inisip noon kundi ang makawala sa paaralan na kapara ng isang bartolina sa akin ay nagbibigay lamang ng pasakit at matinding paghihirap. Gumawa ako ng sanaysaytalumpati tungkol sa Pandemya.

Sabi nga ng ating pambansang bayani na si Dr. Ang bawat isa ay konektado. Ano nga ba ang dahilan bakit kailangan pang mag sunog nang kilay para sa pag-aaral.

Gamitin mo ito bilang basehan kung paano gumawa ng sanaysay. Sa paaralan ay binibigyan tayo ng mga gawain na kung saan nangangailangan ng ating kritikal na pag-iisip at kaalaman. Bilang isang estudyante nagsisikap tayo na makapagtapos ng pag-aaral para makamit natin ang ating mga pangarap na maging mga propesyonal sa kanya-kanyang mga larangan sa buhay.

Layunin ng pag-aaral na ito na matukoy ang antas ng kakayahan ng mga mag-aaral sa Senior High School ika labindalawang baitang Grade 12 ng Mangatarem National High School Taong Panuruan 2019-2020 sa pagsulat ng sanaysay gamit ang teknolohiya. Ang paaralan ang nag sisilbing pangawalang tahanan ng bawat isang kabataan. Bilang isang mag-aaral ay dapat nating hinahasa ang ating mga kasanayan at kakayanan para maging handa sa totoong pamumuhay.

More Documents from Cyan Striker Replektibong Sanaysay Patungkol Sa Isang Natatanging Karanasan Bilang March 2021 0 March 2021 0. Oo tama ang nababasa mo. Hindi ka ba nahihirapan sa mga pagsubok bilang mag-aaral.

Matututo tayong maging responsable sa lahat ng bagay. Ang COVID-19 ay hindi maikakaila na napakadelikado na sakit sapagkat wala. Tuloy-tuloy ang mga gawaing ibinibigay PeTas pagsasanay pananaliksik atbp.


Pin On Lesson Plan In Filipino